[tintuc]

Thời gian gần đây, Mobiistar tỏ ra khá “im hơi lặng tiếng” tại Việt Nam. Vậy, hãng smartphone thương hiệu Việt này đã làm được gì tại Ấn Độ sau 10 tháng gia nhập thị trường có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất thế giới? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua ghi nhận từ trang TeleAnalysis.
Theo TeleAnalysis, công ty do ông Ngô Nguyên Kha sáng lập dường như đã đi những bước rất thích hợp: Tìm đúng người, đúng địa điểm, đúng thời điểm và thực hiện đúng chiến lược.
Chỉ trong 9 tháng, Mobiistar đã tạo ra một danh mục sản phẩm bao gồm nhiều mẫu điện thoại thông minh. Họ cung cấp smartphone thuộc phân khúc có khả năng đạt doanh số cao nhất, thuê nhân sự hợp lý và trên hết là xây dựng được một mạng lưới phân phối vững chắc.

Có lẽ, tất cả khởi đầu từ sự tự tin của ông Kha khi tuyên bố Mobiistar sẽ lọt top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu trong phân khúc cấp thấp vào cuối năm nay.

1. Đúng thị trường và đúng thời điểm

Mặc dù luôn diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt, Ấn Độ vẫn là thị trường mà mọi công ty muốn bắt đầu kinh doanh smartphone phải tiếp cận, bởi đây là thị trường lớn thứ hai (sau Trung Quốc) và đang phát triển với tốc độ nhanh nhất thế giới, mở ra cơ hội tiếp cận hơn một tỷ khách hàng.

Người sáng lập kiêm CEO của Mobiistar – Ông Ngô Nguyên Kha hiểu điều này khá rõ. “Chúng tôi chọn Ấn Độ vì đây là một thị trường rất lớn, có rất nhiều điều thú vị về công nghệ, tiến bộ và những cải tiến mới mẻ”, ông Kha nói trong buổi ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ vào tháng 5 năm ngoái.
Bên cạnh thị trường phù hợp, Mobiistar cũng vào Ấn Độ vào đúng thời điểm. Nơi đây đã từng rất “chật chội” với hơn 100 thương hiệu nhưng giờ chỉ còn lại dưới 15 nhãn hàng cung cấp các sản phẩm hợp pháp và chất lượng.

Những hãng nội địa như Karbonn, Micromax hay Lava từng là sự lựa chọn ưa thích cho người dùng bình dân đã bị đánh bật và gần như biến mất khỏi thị trường, thay vào đó là sự xuất hiện của Xiaomi, Samsung, Nokia, Oppo, Vivo và One Plus - những hãng đang chiếm hơn 63% thị phần smartphone tại Ấn Độ. Asus, Huawei, Honor, Motorola, Lenovo, Realme và Poco cùng nhau chia sẻ phần còn lại của "miếng bánh".

2. Đúng sản phẩm

Trong khi tất cả những thương hiệu vừa nêu trên đều cung cấp smartphone ở hầu hết các danh mục trừ thiết bị cao cấp, Mobiistar chỉ tập trung vào nhóm giá rẻ - dưới 10.000 Rupees (khoảng 3.33 triệu đồng). Danh mục này tạo ra nhiều cơ hội lớn vì các hãng lớn thường bỏ quên, không chú trọng giới thiệu sản phẩm thật sự chất lượng.

Trong 9 tháng qua, Mobiistar đã ra mắt 9 mẫu smartphone tại Ấn Độ. Hồi tháng 5 năm ngoái, khi gia nhập thị trường, công ty đã trình làng 2 mẫu XQ Dual và CQ có giá lần lượt là 7.999 (2.68 triệu) và 4.999 Rupees (1.67 triệu) nhưng chỉ bán trực tuyến.
Đến tháng 8, Mobiistar liên doanh với các cửa hàng offline vì họ nhận thấy khách hàng sử dụng smartphone giá rẻ thường muốn đi vào cửa hàng, chạm và cảm nhận điện thoại trước khi mua.

“Đây có lẽ sẽ là điện thoại thông minh đầu tiên của họ khi nâng cấp lên từ điện thoại cơ bản nên họ muốn cảm nhận nó trước khi bỏ tiền”, ông Kha chia sẻ.

Sau đó, hãng smartphone thương hiệu Việt đã tung ra 5 mẫu smartphone mới cùng lúc: C1, C2, C1 Light có giá trong khoảng từ 4.300 (1.44 triệu) đến 6.300 Rupees (2.11 triệu) và X1 Dual, E1 Selfie có giá 10.500 (3.51 triệu) và 8.400 Rupees (2.81 triệu).
Vào tháng 1 năm nay, công ty đã ra mắt thêm hai mẫu: C1 Shine giá 6400 Rupess (2.14 triệu) và X1 Notch giá 8499 Rupees (2.84 triệu).

3. Đúng người

Ông Kha muốn duy trì bộ máy công ty theo hình thức gọn nhẹ, tối ưu nhân sự. Trong một cuộc phỏng vấn tại lễ ra mắt X1 Notch, ông nói không muốn thuê quá nhiều người, nhưng sẽ không ngại thuê đúng người.
Tháng 7/2018, ngay trước khi Mobiistar bắt đầu kinh doanh ngoại tuyến, họ đã thuê Ajitabh Jerath làm phó chủ tịch bán hàng và vận hành cho thị trường phía Nam và phía Tây. Hardeep Singh Johar được bổ nhiệm chức vụ tương tự cho thị trường phía Đông và phía Bắc.

Hai nhân vật vừa nêu đã có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh viễn thông: Jerath trước đó từng phục vụ Reliance, Nokia, Gionee và Tata Docomo, còn Johar đã làm việc cho Airtel, Aircel, TTSL, Gionee và Titan.

Sang đến tháng 8 cùng năm, công ty đã bổ nhiệm Anirudhha Deb làm giám đốc tiếp thị. Vị này có hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo và tiếp thị, đã trải qua các công ty như Cheil SW Asia, Lowe cũng như làm việc cho các khách hàng lớn bao gồm Uniliver, KFC, Bộ Du lịch, Nestle, Vodafone và LG.

4. Đúng chiến lược phân phối

Khi bắt đầu vào Ấn Độ, Mobiistar tung ra các sản phẩm trên nền tảng trực tuyến. Sau đó, như đã kể trên, họ sớm nhận ra rằng những người mua điện thoại thuộc phân khúc giá rẻ sẽ thích một cửa hàng offline và mua theo kiểu "tiền trao cháo múc", nhất là khi họ rất vả mới kiếm được tiền tậu smartphone. Họ không muốn đợi từ 2 đến 3 ngày để nhận được "chú dế yêu" mới.

Vậy là đến tháng 8, Mobiistar đã có mặt ở 1.000 cửa hàng bán lẻ, cơ sở để họ tự tin đã ra mắt đồng loạt 5 mẫu smartphone mới như đã liệt kê ở phần 2 của bài viết. Đến tháng 1/2019, khi công ty ra mắt các thiết bị mới nhất là C1 Shine và X1 Notch, họ đã có 470 nhà phân phối. Mobiistar tuyên bố các sản phẩm của hãng có sẵn tại hơn 37.000 cửa hàng bán lẻ thuộc 475 thành phố và thị trấn ở 27 tiểu bang.

Thử thách vẫn còn ở phía trước

Có thể thấy, Mobiistar đã vào thị trường Ấn Độ đúng thời điểm. Họ lấp đầy một khoảng trống lớn ở phân khúc smartphone giá rẻ.

Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ nguyện vọng của khách hàng, nắm bắt được những thay đổi và lường trước nhu cầu của thị trường, Mobiistar hoàn toàn có thể thất bại như các hãng nội địa Ấn Độ.

Dẫu tuyên bố đang tăng trưởng 20% ​​mỗi tháng, chỉ có cách tiếp cận toàn diện bao gồm các sản phẩm phù hợp với công nghệ và tính năng mới nhất, giá cả phù hợp và phục vụ đúng khách hàng mới giúp Mobiistar duy trì sự tăng trưởng.[/tintuc]

Không có nhận xét nào:

0988 900 366