[tintuc]Đầu năm 2019, Amazon Global Selling đã ký kết hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương để bước đầu hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tham gia bán hàng trên Amazon.com. Trong khi đó, một mảng kinh doanh chiến lược khác của Amazon là Amazon Web Services (AWS) cũng đang được đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Việt Nam.

AWS là nền tảng điện toán đám mây đang chiếm thị phần gần 52% lĩnh vực điện toán đám mây toàn cầu. AWS được định giá 25,65 tỉ USD vào năm 2018. Doanh thu của AWS trong quý 4/2018 đạt 2,2 tỉ USD, tức là tăng 45% so với cùng kỳ năm 2017. AWS cung cấp hơn 125 dịch vụ đám mây với đầy đủ tính năng về tính toán, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, hệ thống mạng, phân tích, máy học và trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), di động, bảo mật, dịch vụ đám mây lai, thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (VR và AR), truyền thông cùng khả năng phát triển, triển khai và quản lý ứng dụng từ 57 vùng sẵn sàng (Availability Zone) thuộc 19 khu vực (regions) tại Mỹ, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ireland, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Vương quốc Anh.

Thị trường Việt Nam hiện có đến 98% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) thì việc đầu tư cho các công nghệ mới được đánh giá là con đường ngắn nhất để các doanh nghiệp này tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, việc các DNVVN tại Việt Nam đang đứng trước xu thế ứng dụng mạnh mẽ và chuyển dịch các hoạt động của công ty sang nền tảng điện toán đám mây. Các DNVVN nhận thức rõ việc khi không đủ năng lực tài chính và nhân lực để tự đầu tư cơ sở hạ tầng như các doanh nghiệp lớn thì việc sử dụng điện toán đám mây chính là cơ hội giúp họ tiếp cận được những cơ sở hạ tầng tốt, công nghệ mới với giá rẻ và sự linh hoạt, tốc độ triển khai tài nguyên nhanh. Từ đó, việc triển khai các dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang nền tảng điện toán đám mây không chỉ là cơ hội cần nắm bắt không chỉ của các DNVVN mà cả các doanh nghiệp lớn cũng sớm nhận ra và ngày càng nhiều đơn vị tham gia quá trình chuyển đổi này.

Cụ thể, AWS đã có một số khách hàng tại Việt Nam đã và đang sử dụng các dịch vụ của AWS nhằm mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và lợi ích cho các khách hàng sử dụng các sản phẩm của họ như: Vietjet Air, FPT Software, MoMo, Điện Quang, Tiki, Masan…

Điện Quang là nhãn hiệu lớn của Việt Nam về thiết bị điện và chiếu sáng, Điện Quang đã đặt dịch vụ DQHome trên nền tảng đám mây AWS Cloud và tận dụng hạ tầng mở rộng liên tục, dễ dàng mở rộng của AWS, tích hợp các công nghệ tiên tiến của AWS như Amazon Polly, Amazon Machine Learning và Amazon Artificial Intelligence (AI) vào ứng dụng thoại và nhận dạng hình ảnh cho dịch vụ DQHome và nền tảng HomeCare Platform, cùng một nền tảng điện tử trực tuyến khác. Được ứng dụng cho các giải pháp và sản phẩm IoT, các dịch vụ AWS Cloud giúp Điện Quang tăng cường kiến trúc, bảo mật và tính khả mở của dịch vụ DQHome cùng các nền tảng khác.
Momo, một startup Việt Nam về thanh toán di động, đã sử dụng các dịch vụ của AWS để tiến hành phân tích dữ liệu quy mô lớn từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Momo cung cấp hơn 100 dịch vụ, phục vụ khoảng 1 triệu khách hàng thường xuyên tại 4.000 điểm bán hàng. Momo đã tổng hợp dữ liệu của họ chuyển lên dịch vụ lưu trữ AWS S3, và đã xây dựng thành công mô hình máy học đầu tiên của họ trên nền dịch vụ Amazon EC2. Với Amazon Athena, chuyên gia phân tích của Momo có thể trực tiếp truy vấn tệp tin nhật ký S3 mà không phải chờ đợi một quy trình ETL phức tạp, giúp tăng tốc thời gian phân tích dữ liệu lên gấp 5 lần, giúp hiểu rõ dữ liệu nhanh hơn và đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả hơn.

Ngoài ra, đối tác FPT Software cũng đã đạt được 497 chứng chỉ AWS tính đến tháng 11-2018. Nhờ ứng dụng trên nền tảng AWS, các chuyên gia của họ đã giúp khách hàng chuyển dịch sang dịch vụ AWS; họ cũng đã phát triển các tài sản trí tuệ bao gồm các công cụ và giải pháp chuyển dịch; đào tạo nhân lực trong nước về những công nghệ mới nhất để giúp họ giành được ưu thế cạnh tranh trong kinh doanh.

AWS luôn khẳng định triết lý kinh doanh của họ cũng theo đúng tôn chỉ của “ông chủ” Amazon, Jeff Benzos là lấy khách hàng làm trung tâm, luôn đổi mới sáng tạo và luôn kiên định trong việc theo đuổi mục tiêu. Amazon có nhiều tính năng đáng chú ý mang đến lợi thế cạnh tranh cho khách hàng của họ như Personalization (cá nhân hóa), Recommendation (khuyến nghị), Amazon Forecast.. Những tính năng này hoạt động hiệu quả giúp thu hút khách hàng, mang lại lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ của AWS.
Tiki.vn là một trong những trang web thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Người dùng Tiki.vn khi đăng nhập sẽ thấy những sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của họ chứ không phải 1 sản phẩm chung cho nhiều người (cá nhân hóa). Tiki cũng cung cấp cơ chế khuyến nghị là người dùng mua cái này rồi cũng sẽ mua những cái khác tương tự như khuyến nghị trên trang Amazon về mua sách.

Tại buổi chia sẻ với báo chí mới đây ở Hà Nội, ông Shaun Ray, phụ trách quan hệ nhà phát triển ứng dụng của AWS cho biết: "Sau Indonesia thì Việt Nam là thị trường có tiềm năng ứng dụng điện toán đám mây cao nhất tại khu vực ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như ứng công nghệ nhanh trong những năm vừa qua, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc ứng dụng điện toán đám mây và các dịch vụ trên nền tảng này vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp". Vì vậy, AWS tin tưởng việc đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ mang lại nhiều khách hàng mới cho doanh nghiệp trong thời gian tới.[/tintuc]

Không có nhận xét nào: